Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm

Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm là chất được chủ định sử dụng trong quá trình chế biến nguyên liệu thực phẩm hay các thành phần của thực phẩm nhằm thực hiện mục đích công nghệ, có thể được tách ra hoặc còn lại trong thực phẩm.

 

Là chất được sử dụng trong quá trình chế biến nguyên liệu thực phẩm hoặc thành phần thực phẩm nhằm hoàn thiện công nghệ xử lý, chế biến thực phẩm.


Chất hỗ trợ chế biến khác với PGTP, nó được dùng trong việc chế biến thực phẩm nhưng không trở thành 1 thành phần của thực phẩm mà sau đó ta phải loại nó ra.


Ví dụ như: chất dùng để tẩy trắng đường, chất dùng làm chua rau quả…  

 

Đối tượng và phạm vi áp dụng


1. Phạm vi:
Phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến được sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ nước ngoài.

2. Đối tượng áp dụng:
Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam và đại diện công ty nước ngoài có đưa sản phẩm thực phẩm vào lưu thông tiêu thụ trên thị trường Việt Nam (gọi chung là thương nhân).


Nơi nhận thủ tục công bố tiêu chuẩn sản phẩm: Bộ Y tế (Cục an toàn vệ sinh thực phẩm)

Hồ sơ, thủ tục công bố tiêu chuẩn sản phẩm


1.Bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm
2.Bản tiêu chuẩn cơ sở do thương nhân ban hành.
3.Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân Việt Nam hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của công ty sản xuất nước ngoài (bản sao công chứng).
4.Phiếu kết quả kiểm nghiệm gồm các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, chỉ tiêu chỉ điểm chất lượng và chỉ tiêu vệ sinh của thực phẩm công bố phải do Phòng kiểm nghiệm được công nhận hoặc được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định.
5.Mẫu có gắn nhãn và nhãn hoặc dự thảo nội dung ghi nhãn sản phẩm phù hợp với pháp luật về nhãn (có đóng dấu của thương nhân).
6.Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc Giấy chứng nhận đã được cấp (bản sao).
7.Bản sao Giấy chứng nhận sở hữu nhãn hiệu hàng hoá (nếu có).
8.Bản sao biên lai nộp phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp số chứng nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
9.Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale) hoặc Giấy chứng nhận y tế (Health Certificate) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất xứ đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến.


Trách nhiệm của thương nhân


1.công bố tiêu chuẩn sản phẩm tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bảo đảm tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung đã công bố.
2.Tên sản phẩm công bố phải thể hiện đúng bản chất và không gây ngộ nhận về chất lượng đối với sản phẩm cùng loại có trên thị trường.
3.Bảo đảm thực hiện đầy đủ các yêu cầu về điều kiện cơ sở sản xuất và thiết bị công nghệ tương xứng với chất lượng đã công bố.
4.Bảo đảm chất lượng, nội dung ghi nhãn và nội dung thông tin quảng cáo của sản phẩm lưu hành đúng như các nội dung đã công bố.
5.Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật.
6.Chủ động thực hiện hoặc đề xuất kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm.

 

ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
Nhận xét

Có thể bạn sẽ thích?