Ba phong cách chính của áo vest

Bạn đã biết những phong cách áo Vest nào?
Bạn đã biết sự khác biệt giữa một bộ vest kiểu Mỹ, Ý và Anh?

Ba phong cách chính của áo vest được phân chia theo ba quốc gia lớn về thời trang: Mỹ (còn được gọi là Sack suit), Ý (hay Châu Âu) và Anh (hay Savile Row).
Ba phong cách này còn được hiểu như ba kiểu đường cắt chính, không những quyết định toàn bộ kiểu dáng, độ ôm mà còn ảnh hưởng đến từng chi tiết, khiến những bộ vest trở nên khác biệt. Vì vậy, nếu hiểu hơn về những kiểu vest này, bạn sẽ tránh được việc sự thất vọng không cần thiết khi lựa chọn một bộ trang phục cho mình.

 

Mỹ (Sack suit)
Bộ vest kiểu Mỹ bắt đầu trở nên phổ biến từ những năm 1920 nhờ vào Ivy League - Đại hội Thể Thao của nhóm tám trường Đại học tư danh tiếng nhất nước Mỹ (Ivy League sau này cũng trở thành tên gọi chung cho nhóm trường này).


Một bộ sack suit kiểu Mỹ thường có kiểu vai tự nhiên mà không có cầu vai, một đường xẻ ở phía sau, phần ngang vai hẹp và túi áo có nắp.
Bộ vest này thường có ba cúc áo. Tuy nhiên, chỉ có chiếc cúc ở giữa thường được sử sụng. Chiếc cúc trên cùng thường ẩn mình trong phần ve áo.


Chiếc áo của bộ vest thường có độ ôm vừa phải với phần nách áo rộng, khiến chúng giống như một chiếc hộp. Có thể đó là lý do tại sao những bộ vest kiểu Mỹ được gọi là sack suit (sack có nghĩa là cái bao tải).

 

Anh (Savile Row)
Nhắc đến vest, không thể không nhắc đến vùng Savile Row nổi tiếng. Savile Row, nơi có những hiệu cắt may vest nổi tiếng, đã trở thành biểu tượng cho thời trang Anh quốc.


Bộ vest kiểu Anh thường có hai cúc với hai đường xẻ phía sau, túi có nắp hai bên hông. Phần nách của bộ vest này cao và ôm sát hơn kiểu Mỹ. Phần cúc được đặt ở ngang eo, giúp bộ vest trông dài hơn. Phần đệm vai dù nhỏ nhưng cũng khiến bộ vest kiểu Anh sắc nét hơn.

 


Một bộ vest phong cách này tương đối giống với những bộ vest công sở lịch lãm hiện nay. Nếu muốn đậm chất Anh hơn, bạn có thể chọn loại vải dày dặn (kiểu vải phù hợp với thời tiết lạnh của xứ sở xương mù).

 

Ý (Châu Âu)
Bộ vest kiểu Ý với những đường cắt may hiện đại luôn được yêu thích, đến nỗi nó trở thành một xu hướng trong mua sắm và ảnh hưởng lớn đến hai phong cách còn lại.


Với bộ vest kiểu Ý, bạn sẽ có phần cầu vai lớn hơn, không có xẻ phía sau, phần túi không có nắp. Phần eo được cắt ôm khá sát, tạo thành chữ V tôn dáng. Bộ vest kiểu Ý thường được làm từ những loại vải nhẹ, phù hợp với khí hậu ấm áp của châu lục này.


 

Kết hợp phong cách
Với sự phát triển của thời trang, những phong cách trang phục cũng nhanh chóng sử dụng những chi tiết của nhau. Những bộ vest kiểu Mỹ và Ý giờ cũng đã có đường xẻ tà đôi. Trong khi đó, những bộ vest của Anh và Mỹ cũng ôm dáng người như của Ý. Sở thích cầu vai kiểu dáng tự nhiên của người Mỹ cũng đã ảnh hưởng đến hai đất nước còn lại.
Vì vậy, đến nay khi đi may đo hoặc chọn mua 1 bộ áo vest, có thể rất khó để bạn có được một bộ vest với phong cách đúng truyền thống. Nhưng việc hiểu rõ các phong cách sẽ giúp bạn lựa chọn được một kiểu vest đẹp và hợp với bản thân hơn.

 

Tags: Chứng nhận ISO 9001 | Chứng nhận ISO 14001 | Chứng nhận ISO 22000 | Chứng nhận HACCP | Chứng nhận hợp quy thuốc bảo vệ thực vật | Chứng nhận hợp quy thức ăn chăn nuôi | Chứng nhận hợp quy phân bón | Chứng nhận hợp quy thực phẩm | Chứng nhận VietGAP lĩnh vực trồng trọt | Chứng nhận hợp quy thức ăn chăn nuôi | Hợp quy tương thích điện từ | Chứng nhận hợp quy đồ chơi trẻ em | Hợp quy thép làm cốt bê tông | Chứng nhận hợp quy thiết bị Điện - Điện tử


ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
Nhận xét

Có thể bạn sẽ thích?